6 CÂU HỎI BẠN CẦN TRẢ LỜI TRƯỚC KHI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN

Và để làm được điều đó, bạn cần phải hiểu bản thân, biết chính xác bạn là ai và đại diện cho điều gì. Trước khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân, hãy trả lời 6 câu hỏi dưới đây.

1. Bạn là ai?

Bạn là ai?
Bạn là ai?

Câu hỏi này tưởng chừng đơn giản nhưng thực chất lại là câu hỏi mang tính thách thức cao. Hiểu cái “tôi” ở trong chính “bạn” – nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của mình là bước đầu tiên trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Hãy nghĩ xem bạn bè và gia đình của bạn có thể mô tả bạn như thế nào chỉ trong ba từ. Liệu bạn có nhận được câu trả lời đồng nhất khi hỏi đồng nghiệp? Nếu có sự cách biệt lớn giữa cách mọi người mô tả bạn và cách bạn muốn được mọi người nhìn nhận, hãy nghĩ hướng để thu hẹp khoảng cách đó.

2. Đối tượng bạn hướng tới là ai?

Đối tượng bạn hướng đến?
Đối tượng bạn hướng đến?
Nếu bạn đang cố gắng để làm hài lòng tất cả mọi người, hãy tỉnh táo lại! Hãy xác định rõ thị trường mục tiêu của mình và tìm kiếm nhóm đối tượng phù hợp với giá trị thương hiệu bạn muốn xây dựng: Độ tuổi trung bình của họ? Giới tính của họ? Sở thích của họ? Mức thu nhập hàng tháng?…
Xác định rõ đối tượng bạn muốn hướng tới sẽ giúp bạn tạo nội dung hấp dẫn và đánh đúng insight của nhóm người đó hơn. Làm nội dung mà không có đối tượng khán giả cụ thể chẳng khác nào nhắm mắt đi cầu thang, bởi bạn sẽ ngã! Điều này sẽ phân tán và làm “cạn kiệt” nguồn lực của bạn.

3. Giá trị bản thân bạn là gì?

Giá trị của bạn?
Giá trị của bạn?

Giá trị bản thân tác động đến cách bạn cảm thấy, cư xử và phản ứng. Khi bạn sống trọn vẹn các giá trị của mình, bạn sẽ tràn đầy năng lượng và sẵn sàng đối phó với bất cứ điều gì xảy ra theo cách của bạn. Giá trị giúp bạn thiết lập mục tiêu và định hướng cho thương hiệu cá nhân của mình. Chúng đóng vai trò là kim chỉ nam giúp bạn đánh giá các lựa chọn trong cuộc sống của mình.

4. Điều làm nên khác biệt của bạn là gì?

Điều làm bạn khác biệt?
Điều làm bạn khác biệt?

Điều này giải thích lý do tại sao một người nào đó sẽ chọn thương hiệu của bạn thay vì những thương hiệu khác. Điều làm nên khác biệt của bạn là gì? Tìm hiểu kỹ và xác định rõ các yếu tố khác biệt của thương hiệu là chìa khóa quyết định thành công. Điểm độc lạ, điểm khác biệt tạo ra lợi thế trong việc phát triển thương hiệu.

5. Môi trường nào phù hợp với bạn nhất?

Môi trường nào phù hợp?
Môi trường nào phù hợp?

Bạn chỉ có thể phát huy được toàn bộ năng lực ở trạng thái tốt nhất khi bạn được ở trong môi trường có những người khiến bạn thoải mái và tự do phát triển nhất. Sự thoải mái sẽ thúc đẩy sự tự tin, từ đó tăng hiệu suất công việc của bạn. Môi trường có thể là theo vị trí địa lý, không gian, nhóm người hoặc tư duy. Đôi khi, thương hiệu cá nhân của bạn không phát triển bởi thực chất, bạn đang ở sai chỗ, giao tiếp với sai nhóm người – những người có thế giới quan khác! Hãy xác định môi trường bạn có thể phát triển và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

6. Lý do bạn bắt đầu là gì?

Lý do bắt đầu?
Lý do bắt đầu?
Chúng ta đều quá tập trung “làm” mà quên đi “lý do tại sao chúng ta làm”. Khi bạn xác định được “lý do tại sao” – mục đích chính của bạn – bạn sẽ có định hướng rõ ràng và biết được điều gì nên theo đuổi và điều gì nên bỏ qua.
Khi trả lời được tất cả những câu hỏi vừa rồi, bạn đã có một nền tảng vững chắc để bắt đầu xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và đậm chất “bạn”.

Lời kết

“Mỗi khối đá đều có một bức tượng bên trong nó, và nhiệm vụ của nhà điêu khắc là phải tìm ra nó.” – Michelangelo.
Điều này cũng đúng với việc xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn. Bạn không tạo ra thương hiệu cá nhân của mình, bản thân bạn đã chính là một thương hiệu. Điều bạn cần là đánh thức và làm cho nó tỏa sáng.
Share: Facebook, Twitter, Google Plus

Leave a Comment: